ทักษะการนำเข้าเข้าสู่บทเรียน
จากการวิจัยเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้
ได้ชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมก่อนเริ่มสอนจะมีบทบาทต่อผลการสอนนั้นๆ
ดังนั้นเราจึงคิดดำเนินการล่วงหน้าว่านักเรียนจะต้องการอะไรบ้าง วิธีการเช่นนี้เรียกว่า "การนำเข้าสู่บทเรียน” ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน
หมายถึง
ทักษะที่ครูใช้ในการจัดกิจกรรมก่อนเริ่มสอนเนื้อหาในทุกวิชา เพื่อเป็นการเตรียมนักเรียนให้มีความคิดว่ากำลังเรียนเรื่องอะไร
สามารถนำเอาความรู้และทักษะที่นักเรียนมีอยู่เดิมมาสัมพันธ์กับบทเรียนที่ครูสอนได้
นอกจากนี้ยังทำให้นักเรียนเข้าใจความมุ่งหมายของบทเรียนได้ชัดเจนยิ่งขึ้นโดยมากครูจะใช้เวลาประมาณ 5-10
นาที สำหรับนำเข้าสู่บทเรียน
วิธีนำเข้าสู่บทเรียน มีหลายวิธี
ดังนี้
1.
ใช้อุปกรณ์ที่สัมพันธ์กับเนื้อหา เช่น
ฉายวีดีทัศน์ ให้ดูภาพ ให้ดูของจริง
2.
ใช้คำถาม
เพื่อเชื่อมประสบการณ์เดิมของนักเรียนไปสู่ประสบการณ์ใหม่
3.
ให้นักเรียนสาธิตกิจกรรมที่สัมพันธ์กับบทเรียน เช่น
นักเรียนสาธิตการกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์
สาธิตการอาบน้ำเด็ก เป็นต้น
4.
เล่านิทาน หรือ
เรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ
ให้สัมพันธ์กับเรื่องที่เรียน
5.
ร้องเพลง ให้สัมพันธ์กับเรื่องที่จะเรียน เช่น
ร้องเพลงฟันเป็นการนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง
การแปรงฟัน
6.
ตั้งปัญหาหรือเล่นเกมทายปัญหา
7.
การแสดงบทบาทสมมติ หมายถึง
การที่ครูกำหนดสถานการณ์หรือเงื่อนไขให้แล้วนักเรียนคิดว่าจะทำอย่างไร
ข้อเสนอแนะในการนำเข้าสู่บทเรียน
1.
ศึกษาเนื้อเรื่องที่จะสอน และพิจารณาเลือกกิจกรรมให้เหมาะสม
2.
ศึกษากิจกรรมที่จะนำมาใช้ให้ถ่องแท้ เช่น
ถ้าจะเล่านิทานโดยการใช้หุ่น
ก็ต้องรู้เทคนิคการเชิงหุ่นให้สนุกสนาน
3.
ควรรู้ประสบการณ์หรือความรู้ของนักเรียน เพื่อหาวิธีให้นักเรียนสนใจยิ่งขึ้น ถ้าไม่มีประสบการณ์เดิมเลยก็เชื่อมโยงไปสู่เรื่องที่จะสอนไม่ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น