วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

http://youtu.be/wsoV9_IJh84


ทักษะการนำเข้าเข้าสู่บทเรียน
                    จากการวิจัยเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้  ได้ชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมก่อนเริ่มสอนจะมีบทบาทต่อผลการสอนนั้นๆ  ดังนั้นเราจึงคิดดำเนินการล่วงหน้าว่านักเรียนจะต้องการอะไรบ้าง  วิธีการเช่นนี้เรียกว่า  "การนำเข้าสู่บทเรียน              ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน  หมายถึง   ทักษะที่ครูใช้ในการจัดกิจกรรมก่อนเริ่มสอนเนื้อหาในทุกวิชา  เพื่อเป็นการเตรียมนักเรียนให้มีความคิดว่ากำลังเรียนเรื่องอะไร  สามารถนำเอาความรู้และทักษะที่นักเรียนมีอยู่เดิมมาสัมพันธ์กับบทเรียนที่ครูสอนได้  นอกจากนี้ยังทำให้นักเรียนเข้าใจความมุ่งหมายของบทเรียนได้ชัดเจนยิ่งขึ้นโดยมากครูจะใช้เวลาประมาณ  5-10  นาที  สำหรับนำเข้าสู่บทเรียน
                    วิธีนำเข้าสู่บทเรียน  มีหลายวิธี  ดังนี้
1.      ใช้อุปกรณ์ที่สัมพันธ์กับเนื้อหา  เช่น  ฉายวีดีทัศน์  ให้ดูภาพ  ให้ดูของจริง
2.      ใช้คำถาม  เพื่อเชื่อมประสบการณ์เดิมของนักเรียนไปสู่ประสบการณ์ใหม่
3.      ให้นักเรียนสาธิตกิจกรรมที่สัมพันธ์กับบทเรียน  เช่น  นักเรียนสาธิตการกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์  สาธิตการอาบน้ำเด็ก  เป็นต้น
4.      เล่านิทาน  หรือ  เรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ  ให้สัมพันธ์กับเรื่องที่เรียน
5.      ร้องเพลง  ให้สัมพันธ์กับเรื่องที่จะเรียน  เช่น  ร้องเพลงฟันเป็นการนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง  การแปรงฟัน
6.      ตั้งปัญหาหรือเล่นเกมทายปัญหา
7.      การแสดงบทบาทสมมติ หมายถึง  การที่ครูกำหนดสถานการณ์หรือเงื่อนไขให้แล้วนักเรียนคิดว่าจะทำอย่างไร
                    ข้อเสนอแนะในการนำเข้าสู่บทเรียน
1.      ศึกษาเนื้อเรื่องที่จะสอน  และพิจารณาเลือกกิจกรรมให้เหมาะสม
2.      ศึกษากิจกรรมที่จะนำมาใช้ให้ถ่องแท้  เช่น  ถ้าจะเล่านิทานโดยการใช้หุ่น  ก็ต้องรู้เทคนิคการเชิงหุ่นให้สนุกสนาน
3.      ควรรู้ประสบการณ์หรือความรู้ของนักเรียน  เพื่อหาวิธีให้นักเรียนสนใจยิ่งขึ้น  ถ้าไม่มีประสบการณ์เดิมเลยก็เชื่อมโยงไปสู่เรื่องที่จะสอนไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น: